ข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า



ข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า




Image result for vaping


ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับบุหรี่ธรรมดากันก่อนดีกว่า บุหรี่ ถือเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่พิษภัยของมันนั้นร้ายแรงเสียเหลือเกิน เนื่องจากภายในมวนบุหรี่นั้นประกอบไปด้วยสารนิโคติน ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดการเสพติด มีอำนาจในการเสพติดเทียบเท่ากับเฮโรอีน ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลาง และหัวใจทำให้เส้นเลือดหดตัว ส่งผลให้มีความดันโลหิตสูงขึ้น ในทางการแพทย์ การเสพติดสารนิโคติน ถูกจัดเป็นโรคเรื้อรังอย่างหนึ่งด้วย
สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า เป็นยาสูบแบบใหม่ที่จะใช้หลักการระเหยของสารนิโคตินเหลวด้วยความร้อนจากไฟฟ้า ไม่ใช่การเผาไหม้เหมือนกับบุหรี่แบบทั่วไป ทำให้ผู้สูบลดความเสี่ยงที่จะได้รับสารที่เป็นอันตรายต่อปอด เช่น น้ำมันดินหรือทาร์ และคาร์บอนมอนอกไซด์  ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปอดและโรคมะเร็งอื่นๆ แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัย 100% 
บางคนหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทนบุหรี่ธรรมดา เพราะหวังจะเลิกบุหรี่ได้ หรือเชื่อว่ามีอันตรายน้อยกว่า ซึ่งในปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานการศึกษาที่ชัดเจนว่า บุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น ตามที่ผู้ผลิตได้กล่าวอ้าง และในต่างประเทศ เด็กวัยรุ่นที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน แต่ติดบุหรี่ไฟฟ้าเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงเกิดเป็นปัญหาใหม่ๆ ที่ต่างประเทศเองก็เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และยังไม่เปิดให้มีการขายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งประเทศไทยเองก็เช่นกัน


Image result for เสพติดสารนิโคตินเหลวในบุหรี่ไฟฟ้า มีอำนาจเสพติดสูงเทียบเท่าเฮโรอีน


ข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า


1. เสพติดสารนิโคตินเหลวในบุหรี่ไฟฟ้า มีอำนาจเสพติดสูงเทียบเท่าเฮโรอีน  มีผลกระตุ้นสมอง หัวใจ ทำให้เส้นเลือดหดตัว ความดันโลหิตสูงขึ้น และเสี่ยงต่อโรคมะเร็งระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ยังมีสารอื่นๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย
2. ค่าใช้จ่ายเริ่มแรกสูงมาก
โดยจะเป็นค่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่หลักพันนิดๆ จนถึงสามพัน ขึ้นอยู่กับการจัดชุดและคุณภาพของอุปกรณ์ด้วย 
3. เมื่อสูบบุหรี่ไฟฟ้าแรกๆ อาจมีอาการแสบคอ
เมื่อใช้ไปได้ประมาณ 5 วัน ถึง 2 สัปดาห์ก็จะเกิดความเคยชิน และสามารถสูบได้ตามปกติโดยไม่มีอาการแสบคอ
4. ความเคยชินกับการสูบบุหรี่แบบเดิมๆ
เมื่อเปลี่ยนมาเป็นบุหรี่ไฟฟ้าอาจเกิดความรู้สึกแปลกๆ ดังนั้น ในช่วงแรกจึงอาจมีอาการอยากบุหรี่แบบเดิม จึงต้องใช้ความอดทนพอสมควรจนกว่าจะเกิดความเคยชินกับการสูบบุหรี่แบบใหม่
5. ต้องมีการบำรุงรักษาเป็นประจำ
เพื่อให้อุปกรณ์สูบสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานและคุ้มค่า โดยส่วนใหญ่จะนิยมถอดมาล้างทุกๆ 2 - 3 อาทิตย์ และเปลี่ยนหัวอะตอมทุก 1 ถึง 2 เดือน นิโคตินเหลวที่บรรจุในขวดหากเก็บรักษาไม่ดีหรือเก็บไว้นานอาจจะมีเชื้อรา  ทำให้ผู้สูบรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเวลาสูบ

6. บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ช่วยลดการสูบบุหรี่ธรรมดาลงเลย
และอาจเพิ่มอัตราการสูบบุหรี่ให้คนที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาสูบบุหรี่มากขึ้น



Image result for เสพติดสารนิโคตินเหลวในบุหรี่ไฟฟ้า มีอำนาจเสพติดสูงเทียบเท่าเฮโรอีน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น